หลังจากออกทริปวิ่งบนดอยบนเขามามากมาย...เรานี้เราจึงขับมารับลมชิลๆสบายๆที่ทะเลบ้าง
ทริปนี้ เรามากันที่ "เกาะเสม็ด" ชื่อที่คุ้นหู ดูระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพนัก
เหมาะแก่การไปพักผ่อนหย่อนใจ นอนฟังเสียงคลื่น รับลมทะเล มองฟ้าสวย แชะน้ำใส
ปล่อยใจลอยไปกับสายลม...
วาดภาพมาอย่างสวยหรู ดูจะคูลๆชิลๆใช่มั๊ยล่ะ? แต่ชีวิตจริงมันไม่ใช่แบบนั้นน่ะสิ!
วาดภาพมาอย่างสวยหรู ดูจะคูลๆชิลๆใช่มั๊ยล่ะ? แต่ชีวิตจริงมันไม่ใช่แบบนั้นน่ะสิ!
เพราะคืนก่อนออกเดินทาง ดันมีอาการท้องเสีย ถ่ายมาตลอดคืน
คาดว่าน่าจะเพราะ อาหารเป็นพิษ
แต่ด้วยสปิริตของไบค์เกอร์ นัดไว้แล้วก็ต้องลุยกันต่อ...
เป็นการขับที่ทรมาณอย่างนึง ด้วยท้องไส้มีอาการไม่พึงประสงค์แถมมา
เรียกได้ว่า นี่คือการ "ขับถ่าย" ของจริง วิ่งแวะทุกปั๊ม ขับไปถ่ายไป
แล้วเมื่อไหร่จะถึงละนั่น โว๊ะ!
กว่าจะได้ถึงก็ปาไปเกือบบ่าย เราวิ่งรถไปยังท่าเทียบเรือเทศบาลตำบลบ้านเพ
โดยมีค่าใช้จ่ายในการนำมินิไบค์ข้ามไปอยู่ที่คันละ 300 บาท
ถือว่าราคาโอเครอยู่ สำหรับคนที่ไปหลายวัน
(มอไซค์ไปได้เฉพาะคันเล็กๆนะ คันใหญ่ยกไม่ไหวเน้อ)
แล้วเราก็เริ่มเดินทางสู่แกรนไลน์ เอ๊ย! เกาะเสม็ด กันสักที
ใช้เวลาเดินทางข้ามเกาะราวๆ 30 นาที เสียค่าเข้าเกาะ คนละ 20 บาท
ส่วนใหญ่คนที่มานี่ก็จะเป็นชาวต่างชาติเสียส่วนมาก
เท่าที่ดูก็เป็นฝรั่ง จีน เกาหลี แต่ละคนนี่ดูดีทั้งนั้น...
หากนับย้อนไป 10 ปีก่อน มาเที่ยวที่นี่ราวๆ 3-4 ครั้ง
สมัยนั้น ถนนหนทางยังเป็นดินลูกรัง เรียกว่าขับกันมันส์เลยล่ะ
แต่ตอนนี้ถนนหนทางถูกทำใหม่หมดแล้ว ก็ถือว่าเดินทางได้สะดวกดี
ถนนสองข้างทางที่เคยมืด ปัจจุบันก็มีไฟข้างทางช่วยส่องสว่างแล้ว
นอกจากถนนที่เปลี่ยนไป ที่พักหลายๆที่ก็มีการปรับปรุงไปเยอะเลยทีเดียว
คืนนี้เรามาพักกันที่บ้านแฝด แมงกระพรุนไฟ อ่าวลุงดำ
อยู่ติดหาด บรรยากาศดี เดินไม่กี่ก้าวก็ถึงทะเลแล้ว
บรรยากาศหน้าที่พัก
บรรยากาศภายในห้อง มีแอร์ ทีวี ตู้เย็น น้ำอุ่น ครบ ตกคืนละ 1500 บาท
หลังจากเก็บของเข้าที่พักเรียบร้อย เราก็ออกแว๊นชมเกาะกันหน่อย
มุ่งหน้าสู่อ่าวปะการัง
หลังจากนั่งรอชมอาทิตย์ตกดินเสร็จ ก็เริ่มหิว
ขับกลับไปหาดทรายแก้ว หาอะไรใส่ท้องกันดีกว่า
อาหารที่นี่ ราคาแพงกว่าทุกอย่าง ตกจานละ 70-150 บาท ก็ต้องทำใจกินไป
กินอิ่มเรียบร้อย ทีแรกว่าจะไปหาร้านนั่งกินอะไรชิลๆหน่อย
แต่ดูงบประมาณและด้วยอาการท้องเสียที่ยังเป็นอยู่ เลยตัดสินใจกลับที่พักไปนอนดีกว่า
หวังว่าพรุ่งนี้ตื่นมาจะอาการดีขึ้น...
ตื่นเช้ามา อากาศกำลังดี แถมอาการท้องเสียก็ดีขึ้น เลยขอกระโดดลงน้ำสักหน่อย
สะพานอ่าวลุงดำ ปัจจุบันสภาพทรุดโทรมและขาดครึ่ง
คาดว่าน่าจะโดนมรสุมมา จึงทำให้สภาพเป็นอย่างที่เห็น
แต่ถึงยังงั้น ก็ไม่ได้ทำให้ความงามลดน้อยไป วิวสวยๆยามเช้า มองฟ้าสวยๆ ลงเล่นน้ำใสๆ
ปล่อยใจไปกับท้องทะเลสีคราม ช่วยดามใจให้ใครหลายๆคน
เล่นน้ำกันพอสมควร ก็สั่งมื้อเช้ามากินเพิ่มพลังหน่อย ข้าวผัดแหนมสั่งพิเศษจานนี้ 100 บาท
อิ่มแล้วก็เก็บข้าวของ เตรียมตัวกลับซะที ใจจริงก็อยากอยู่นานกว่านี้
แต่เรายังมีอีกหลายภารกิจที่ต้องทำ ไว้คราวหน้าจะมาใหม่นะ!
![]() |
ซ้าย GPX150GR ขวา GPX150GN |
หลังจากเล่าเรื่องราวการเดินทางไปแล้ว
เราก็มาเล่าถึงตัวรถกันบ้าง สำหรับเจ้า GPX 150GR คันนี้ มากับเครื่องยนต์ 1 สูบ
ปริมาตรกระบอกสูบ 150cc 4 จังหวะ จาก CR5 และ 150GN
ว่าด้วยรูปทรงหน้าตาของเจ้ามินิไบค์ตัวนี้ บ่งบอกได้ถึงความเป็นสปอร์ต ดูโฉบเฉี่ยว
มาพร้อมกับไฟหน้า Daytime Runing Light แบบ LEDถังน้ำมัน ความจุ 8 ลิตร สำรอง 1.5 ลิตร ฝาถังยึดติดกับตัวรถตามภาพ

เรือนไมล์แบบ Digital เลือกได้ 3 สี ส้ม แดง น้ำเงิน มีบอกตำแหน่งเกียร์ และช่องชาจน์ USB ในตัว


สวิตช์ซ้าย-ขวา ตามปกติ
ยาง Pirelli Diablo Scooter (สำหรับ 2,000 คันแรก) มาพร้อมกับแม็กทอง ดิสก์เบรค
ด้านหน้า 120/70 - 14" ด้านหลัง 140/70 - 14"
ท่อไอเสียทรงสั้น ตำแหน่งใต้ท้องกลางตัวรถ
สำหรับท่านั่งการขับขี่ ตัวเบาะความสูงอยู่ที่ 780 mm. รับกับสรีระการขับได้แบบพอดี
แต่สำหรับท่านที่สูงเกิน 170 cm ขึ้นไป อาจลำบากบ้างในการหมอบ
ต้องถอยก้นร่นไปข้างหลังให้สุด เพื่อความสะดวก
ต้องถอยก้นร่นไปข้างหลังให้สุด เพื่อความสะดวก
อัตราเร่งในช่วงต้นดูจะเบาไปนิด แต่จะเริ่มเร่งได้ดีขึ้นในช่วงกลาง
ด้วยเกียร์ 6 Speed ทำให้อัตราเร่งดีกว่าตัว 150GN อย่างเห็นได้ชัดความเร็ว
Top Speed จากน้ำหนักคนขับ 75 kg + สัมภาระอีกราวๆ 5 kg รวมแล้วราวๆ 80 kg
ทำให้ได้ความเร็วอยู่ที่ 134 km/hr (หมอบ) แต่ถ้าช่วงที่มีลมตีสวนมา ก็ได้อยู่ที่ราวๆ 125km/hr
ในส่วนของเกียร์ พบว่า คันเกียร์ค่อนข้างแข็ง ต้องออกแรงงัดหนักหน่อย
จังหวะเพิ่ม/ลดเกียร์ ทำได้ดี ไม่กระชากมากนัก อาจต้องลองปรับจูนดูให้เหมาะสมกับแต่ละคน
ส่วนตัว คิดว่าช่วงต่อระหว่างเกียร์ 1-2 รอบต่ำไปนิด ทำให้การวิ่งขึ้นเขาหรือเนินต้องระมัดระวัง
ปัญหาอีกอย่างก็คงเป็นการหาตำแหน่งเกียร์ N ยากในเวลาหยุดจอด
จะง่ายกว่า ถ้าเข้าเกียร์ระหว่างชะลอรถเตรียมหยุด
ส่วนตัว คิดว่าช่วงต่อระหว่างเกียร์ 1-2 รอบต่ำไปนิด ทำให้การวิ่งขึ้นเขาหรือเนินต้องระมัดระวัง
ปัญหาอีกอย่างก็คงเป็นการหาตำแหน่งเกียร์ N ยากในเวลาหยุดจอด
จะง่ายกว่า ถ้าเข้าเกียร์ระหว่างชะลอรถเตรียมหยุด
การคอนโทรลรถ ด้วยยาง Pirelli Diablo Scooter ที่ให้มา ในทางตรงยางยึดเกาะถนนได้อย่างดี
การเข้าโค้งทางเรียบทำได้ง่าย แต่ในทางฝุ่น ถ้ากดเบรคเต็มๆ มีอาการท้ายปัดบ้าง
สิ่งที่พบอีกอย่างคือ การสะเทือนของเครื่องยนต์ที่ส่งผลมายังแฟริ่งค่อนข้างเยอะ
ทำให้เกิดการสะท้านขณะขับขี่ ต้องถอยร่นมาด้านหลัง เพื่อไม่ให้ตัวแนบชิดกับตัวถังเกินไป
อัตราการกินน้ำมัน จากระยะทางที่ขับจาก กทม.-ท่าเรือบ้านเพ ราวๆ 143 km
คำนวนแล้วตกราวๆ 23 km/ลิตร ความเร็วยืนพื้นอยู่ที่ 110-120 km/hr
สรุปสั้นๆสำหรับเจ้า 150GR คันนี้
ถือว่าเป็นมินิไบค์ ทรงสปอร์ต ขนาด 150cc ที่ดูดีในรูปลักษณ์ ชวนมอง
อัตราเร่งถือว่าไปได้เรีื่อยๆ มีเอื่อยบ้างในช่วงต้น แต่ช่วงปลายไหลมาอย่างต่อเนื่อง
ในเรื่องของเกียร์ ที่ดูจะแข็งไปเสียหน่อย อาจต้องการปรับจูนเพิ่ม เพื่อให้ลงตัวอีกนิด
และการสั่นสะท้านของเครื่องยนต์ที่ส่งผลมายังแฟริ่งอย่างชัดเจน
ช่วงโช๊คที่เซ็ตอัพปรับมาให้เหมาะสมกับสไตล์สปอร์ต ซับแรงได้พอประมาณ
อาจต้องผ่อนคันเร่งบ้างในจังหวะเจอหลุมเนิน
เท่าที่ดูในหลายๆส่วนอาจยังต้องปรับปรุงอีกเยอะสำหรับรุ่นนี้
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและความชอบส่วนบุคคลละฮะ
สรุปสั้นๆสำหรับเจ้า 150GR คันนี้
ถือว่าเป็นมินิไบค์ ทรงสปอร์ต ขนาด 150cc ที่ดูดีในรูปลักษณ์ ชวนมอง
อัตราเร่งถือว่าไปได้เรีื่อยๆ มีเอื่อยบ้างในช่วงต้น แต่ช่วงปลายไหลมาอย่างต่อเนื่อง
ในเรื่องของเกียร์ ที่ดูจะแข็งไปเสียหน่อย อาจต้องการปรับจูนเพิ่ม เพื่อให้ลงตัวอีกนิด
และการสั่นสะท้านของเครื่องยนต์ที่ส่งผลมายังแฟริ่งอย่างชัดเจน
ช่วงโช๊คที่เซ็ตอัพปรับมาให้เหมาะสมกับสไตล์สปอร์ต ซับแรงได้พอประมาณ
อาจต้องผ่อนคันเร่งบ้างในจังหวะเจอหลุมเนิน
เท่าที่ดูในหลายๆส่วนอาจยังต้องปรับปรุงอีกเยอะสำหรับรุ่นนี้
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณและความชอบส่วนบุคคลละฮะ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น