เมื่อหัวใจมันเซ...ทะเลคือจุดหมาย CB150R Exmotion Full Review


หลังจากได้ทดลองขับไปแบบสั้นๆเมื่อวันก่อน 
มาวันนี้ได้รับโอกาสอันดี...ได้มาขี่ Honda CB150R แบบยาวๆสักทริป
แถมจังหวะลงตัวพอดี เพราะ เสาร์-อาทิตย์นี้ มีทริปไม่ไกล
เมื่อหัวใจมันเซ ทะเลคือจุดหมาย...
เราจึงมากันที่ "หาดแก้ว อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี"



ด้วยระยะทางที่ไม่ไกลนัก จากที่พักแค่ 170 km 
ใช้เส้นทางสาย 35 วิ่งยาวๆไป ขับขี่ชิลๆกินลมเพลินๆ แป๊บเดียวก็ถึง


ก่อนเริ่มออกเดินทาง เราก็แวะเติมพลังให้รถกันก่อน โดยถังน้ำมันมีความจุอยู่ที่ 8.5 ลิตร
ก่อนเติมมีน้ำมันเหลืออยู่ประมาณ 1 ขีด เติมเต็มถัง 190 บาท ได้มา 5.929 ลิตร


เมื่อเติมพลังให้รถเต็มถังแล้ว...ก็ต้องมาเติมพลังให้คนกันบ้าง
แวะพักทานข้าวระหว่างทาง ณ ร้าน เต็กกอ 
สั่งกระเพราหมูไข่ดาว มีหนวดปลาหมึกแซม สนนราคาไม่แพง แค่ 40 บาท



ตบด้วยขนมถ้วยสักนิด เพราะชีวิตขาดหวานไม่ได้... 
เมื่อเติมพลังเต็มที่ อิ่มพีกันทั้งคนและรถ เราก็บิดกุญแจแล้วสตาร์ทรถออกเดินทางกัน


จากกาญจนาภิเษกวิ่งเส้นพระรามสอง เข้าคลองโคน เพื่อมุ่งหน้าสู่ อ.ชะอำ
 สภาพอากาศวันนี้ค่อนข้างเป็นใจ แดดไม่ร้อนมาก ฝนมีตกปรอยๆบางช่วง
แต่ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการเดินทางแต่อย่างใด


เสน่ห์ของมอเตอร์ไซค์ คือ มันมีอะไรให้ชื่นชมได้ระหว่างทาง เจอมุมไหนดีงามก็จอดถ่ายได้สะดวก
หลังจากข้ามสะพานเฉลิมพระเกียรติ์มานิด ซ้ายมือจะมีท่าเรือเล็กๆหลบซ่อนอยู่
เราใช้เวลาช่วงนี้จอดแวะพักกายริมทาง ชมความงามของลมทะเลเย็นๆเพื่อผ่อนคลายสักนิด 


ในระหว่างที่ Freeman กำลังใช้เวลาถ่ายภาพ โดยวางสัมภาระเปิดทิ้งไว้ 
ทำให้กลุ่มคนร้ายสบโอกาส แอบลักลอบขโมยเอาอุปกรณ์บางอย่างออกไปจากกระเป๋า
แถมพอจับได้ก็ทิ้งของลงน้ำแล้วชิ่งหนี ที่ทำได้คือถ่ายโฉมหน้าผู้ต้องหาไว้
(ขออนุญาตปิดบังใบหน้าเพื่อประโยชน์ต่อรูปคดี)

อุปกรณ์ที่ตกน้ำไป คือแปรงปัดฝุ่นเลนส์กล้อง T-T
สุดท้ายก็ได้แต่ทำใจ เพราะคนร้ายว่องไวตามจับตัวไม่ทัน ได้แต่ปล่อยให้อุปกรณ์สำคัญจมน้ำหายไป


เศร้าไปก็ไม่ได้อะไร เราออกเดินทางกันต่อไป อีกไม่ไกลนักก็ถึงที่พักแล้ว
การขับขี่ในช่วงนี้ เราใช้ความเร็วคงที่ไปกันแบบสบายๆ ไม่เร่งรีบ 
มีซัดบ้างเป็นบางจังหวะในช่วง 70-90 km/hr ซึ่งถือว่าทำได้ดีเวลาเร่งแซง


ไม่นานนักเราก็มาถึงทางเข้าของหาดแก้ว บรรยากาศทางเข้าเต็มไปด้วยต้นสนตลอดสองฝั่ง


เมื่อเข้าไปจนสุดก็จะพบกับชายหาด ที่ดูแล้วให้บรรยากาศส่วนตัว
ใครที่อยากหลีกหนีความวุ่นวาย อยากแวะมาพักกายสบายๆน่าจะถูกใจกัน


หลังจากบรรยายบรรยากาศการเดินทาง เราก็มาบรรยายยานพาหนะที่พาเรามาถึงที่นี่กันบ้าง


สำหรับเจ้า Honda CB150R Exmotion คันนี้ ปริมาตรกระบอกสูบ 149cc
แต่สิ่งที่ทำให้คันนี้แตกต่างจากรถในคลาสเดียวกัน 
คือ ชุดอุปกรณ์ฟังก์ชั่นต่างๆ ที่จัดมาในระดับเดียวกับรถ Bigbike
เจ้า CB150R Exmotion นี้ เรียกได้ว่าเป็นรถทรง Sport Naked 
ที่ถูกออกแบบมาในคอนเซ็ปต์ Modern Cafe' 
ด้วยรูปลักษณ์ตัวรถที่ดูล้ำสมัย แต่แฝงความ Retro ด้วยไฟหน้ากลมโต
พอให้มีกลิ่นอายความคลาสสิคอยู่บ้าง


นอกจากนี้ยังมีการออกแบบเฟรมและสวิงอาร์มใหม่ทำให้รถมีน้ำหนักเพียงแค่ 125 kg
แต่ยังคงความแข็งแรงและสมดุลไว้



ความจุถังน้ำมัน 8.5 ลิตร ฝาถังติดตัวรถ ไม่ต้องกลัวหลุดติดมือ



โช็คอัพ USD จาก Showa ที่ให้ขนาดมาถึง 41mm ตัวเดียวกับที่ใช้ในรุ่น X-Adv 750


เสียงท่อให้ความรู้สึกดุดัน เพิ่มความมันส์เร้าใจในการบิด


ขนาดตัวรถ
==========================
จากหุ่นอวบของ Freeman ที่พุงดูจะแซงตัวรถ ทำให้รถดูมีขนาดเล็กลงไปบ้าง
ความสูงคนขับที่ 175 cm ความสูงเบาะตัวรถอยู่ที่ 79.5 cm จากที่ลองคร่อมดู
นั่งได้พอดีกระชับสัดส่วน สามารถวางเท้าได้เต็มพื้นแบบสบายๆ 


ท่านั่งให้สไตล์ไปในทาง Naked ที่ไม่ก้มหลังมากขณะขับขี่




อัตราเร่ง
==========================
จากที่ทดลองขับในระยะไกล โดยผู้ขับขี่ น้ำหนัก 76 kg 
บวกสัมภาระต่างๆประมาณ 4 kg รวมๆอยู่ที่ประมาณ 80 kg
(ในรูปเอาสัมภาระวางทิ้งไว้ เพื่อความสะดวก)
สามารถทำความเร็วได้สูงสุดอยู่ที่ 130 km/hr โดยไม่หมอบ
อัตราเร่งในช่วงต้นและกลางตอบสนองได้ทันใจ บิดติดมือ รอบมาไว
 แต่ที่ช่วงปลายราวๆ 115-130 km/hr จะเริ่มมีอาการแผ่วลง ต้องใช้เวลาเค้นพอสมควร


การเข้าโค้ง
==========================
ด้วยยางหลังขนาดหน้ากว้าง 150 mm แถมยังเป็นยางเรเดียล
ช่วยในการยึดเกาะถนนได้เป็นอย่างดี
บวกกับการออกแบบให้จุดศูนย์ถ่วงอยู่ต่ำ
ซึ่ง ทำให้ควบคุมรถได้อิสระมากขึ้น การเข้าโค้งกว้างสามารถทำได้ง่าย
 บาลานซ์ดีเยี่ยม เอาจริงๆแค่ Lean-with ก็ไปได้แบบสบายๆ
แทบไม่จำเป็นต้อง Lean-in เลย



การเข้าเกียร์
==========================
เกียร์โยงแบบ Pillow Ball มาพร้อมระบบเกียร์ 6 สปีด 
รู้สึกว่าทำได้จุดนี้ทำอย่างลื่นไหลจริงๆ ไม่มีติดขัด
เชนเกียร์หนักๆก็ยังไม่เสียอาการ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ดีมาก


การรองรับแรงกระแทก
==========================
ด้วยโช็คอัพแบบหัวกลับ USD จาก Showa ที่ให้ขนาดมาถึง 41mm
ตัวเดียวกับที่ใช้ในรุ่น X-Adv 750 ที่ถูกปรับแต่งมาให้เข้ากับน้ำหนักของตัวรถ
มีความหนืดและซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดี
เมื่อเจอหลุมหรือเนิน ก็ยังเอาสามารถควบคุมรถอยู่
เพราะมีการรวมมวลจุดศูนย์ถ่วงไว้กลางตัวรถ
และอยู่ตรงตำแหน่งเดียวกับศีรษะผู้ขับขี่ ทำให้ควบคุมง่ายขึ้น


จากการทดลองแบบไม่ได้ตั้งใจ ระหว่างขับทางไกลด้วยความเร็วสูง
ช่วงบริเวณเจอหลุมระหว่างรอยต่อถนน แบบกระทันหัน หลบไม่ทัน
แต่ก็ยังสามารถควบคุมอยู่ เรื่องการบาลานซ์ดีมากๆ จุดนี้ต้องยกให้เลย


ระบบเบรค
==========================
ระบบเบรคหน้า-หลังที่เพิ่มความปลอดภัยด้วย ABS + G Sensor
เทคโนโลยีเดียวกันกับที่ใช้ใน CBR1000RR
บวกกับปั้มเบรค Radial Mount ทำให้เบรคมีความหนืด
ผสานกับโช็ค USD ขนาดใหญ่ ช่วยซับแรงกระแทกได้เป็นอย่างดีเยี่ยม
จากการขี่ด้วยความเร็วช่วงประมาณ 80 km/hr แล้วกดเบรคหนักๆรถก็ยังไม่มีเสียอาการให้เห็น
ให้ความรู้สึกปลอดภัยและมั่นคงจริงๆ



อัตราการบริโภคเชื้อเพลิง
==========================
สำหรับทริปนี้ หลังจากรับรถมาขับถึงบ้านจนก่อนออกเดินทาง เหลืออยู่ 1 ขีด (จากทั้งหมด 6 ขีด)
เติมโซฮอล 95 จนเต็มได้อยู่ที่ 190 บาท (ถ้าเต็มน่าจะราวๆ 230-240 บาท) ได้มา 5.929 ลิตร
(ข้อมูล 30/09/60 นํ้ามันแก๊สโซฮอล 95 ลิตรละ 27.85 บาท)

ระยะทางไปกลับอยู่ที่ 390 km หมดค่าน้ำมันไป 390 บาท ยังเหลือ 1 ขีด
โดยส่วนใหญ่จะยืนพื้นที่ราวๆ 110-130 km/hr (ขากลับบิดหมดปลอกแทบจะตลอดทาง)
คำนวนแล้วก็ตกกิโลละบาท ราวๆ 27-28 กม./ลิตร


การขับขี่ในเมือง
==========================
ด้วยขนาดและองศาการเข้าเลี้ยวที่แคบ เพียง 2.2 เมตร
ทำให้การซอกแซกระหว่างทางไม่เป็นปัญหาแต่อย่างใด
จะมีติอยู่อย่างเดียวจริงๆ คือ ความกว้างของแฮนด์และกระจกข้างที่ให้มากว้างไปนิด
เสี่ยงต่อการไปชนกระจกข้างรถยนต์มากๆ  ทำให้บางจุดไปได้ลำบาก


สรุปสำหรับเจ้า Honda CB150R คันนี้

ถือว่าเป็นรถที่ขี่ง่ายและสนุก อุปกรณ์เรียกได้ว่าให้มาแบบครบจัดเต็ม
ฟังก์ชั่นต่างๆ คงไม่ต้องพูดถึงอะไรมาก เพราะทุกอย่างที่ให้มาก็ถือว่าครบเครื่องแล้ว

ระบบเบรคที่ทำงานผสานกับโช็คอัพหัวกลับ ที่ช่วยซับแรงกระแทกได้อย่างดีเยี่ยม
แม้เบรคแรงๆ ก็ยังไม่มีอาการรถส่ายให้เห็น เบรคได้อย่างปลอดภัยจริงๆ

การรวมมวลจุดศูนย์ถ่วงไว้ช่วงกลางรถ และยางหลังเรเดียลหน้ากว้าง
ช่วยยึดเกาะถนนได้ดี ทำให้สมถรรนะในการเข้าโค้งได้อย่างมั่นคง

จะมีติบ้างเรื่องความกว้างของแฮนด์และกระจกข้าง
กับอัตราเร่งช่วงปลายที่ดูจะตื้อๆไปซะหน่อย
แต่ด้วยอุปกรณ์ต่างๆที่แลกมาด้วยสมถรรนะขนาดนี้ ก็เรียกได้ว่าคุ้มค่าสุดๆแล้ว


สุดท้ายก็อยู่ที่ดุลยพินิจในการเลือกรถที่เหมาะสมของแต่ละคน
เลือกรถที่เราชอบ ถูกใจ และตอบโจทย์ ถึงรถที่ถูกโฉลก อาจผิดความรู้สึกคนอื่น
แต่ทั้งนี้่ทั้งนั้นจะเลือกรถแต่ละรุ่นแต่ละคัน
ทั้งหมดทั้งมวลก็อยู่ที่สตางค์ในกระเป๋าเราเท่านั้นนะฮะ^^

ชมตัวอย่างการขับขี่สั้นๆได้ที่คลิปนี้ครับ



ความคิดเห็น