Day 3 in Bana Hill - Hải Vân Pass@Vietnam (Bana Hill - Hai Van Pass)

วันที่สามของการเดินทาง
จากเมื่อวานเดินทางจนแดดเผาแขนเกรียม
จึงลองหาถุงมือและหน้ากากสักคู่ ก็บังเอิญขับผ่านตลาดเจอจน
ได้ราคาชิ้นละ 10,000 vnd หรือ 15 บาทเท่านั้นเอง

ตลาดที่นี่จะบ้านๆหน่อย วางของขายแบกะพื้น มีทั้งผัก ผลไม้ เสื้อผ้า ชั้นในก็มี
และเราก็แวะซื้อ ขนมปังสอดใส้ เพื่อเก็บไว้กินตอนอยู่ที่ Bana Hill
(เพราะของด้านบนแพง แนะนำให้ซื้อเตรียมไว้ก่อนดีกว่า)

จากนั้นเราก็ได้ฤกษ์ออกเดินทาง โดยเราแวะเติมน้ำมันอีก 50,000 VND = 75 บาท
เวลา 9.15 น. ออกเดินทางสู่ Bana Hill ระหว่างขับมาที่นี่ อยากให้ระมัดระวังถนนด้านขวา
เพราะจะมีทรายอยู่ตลอดทาง และอย่าไปตามรถบรรทุก เพราฝุ่นจะปลิวเยอะมาก

เราใช้เวลาประมาน 40 นาทีก็มาถึงที่นี่

ราคาบัตรเข้าที่นี่ 650,000 VND หรือ 900 บาท
เมื่อมาถึงเราก็จะมาต่อคิวเพื่อขึ้น Cable car ที่ถือว่ายาวที่สุดในโลก

ใช้เวลาประมาน 30 นาทีก็มาถึงซะที Bana Hill
เมื่อเข้ามาจะพบกับปราสาท พร้อมบรรยากาศเพลง
อารมณ์ผู้กล้าบุกไปล่าจอมมาร วิวที่นี่อลังการงานสร้างจริงๆ

จุดแรกที่เราไปคือชั้น 2B ชั้นนี้จะรวมพวกตู้เกมส์ต่างๆสำหรับเด็กๆ
ส่วนผู้ใหญ่ก็สามารถมานอนนวดตัวได้ที่นี่

ภาพประกอบจาก internet

ลองไปเล่น 5D ดู พอเข้าไปก็จะเป็นที่นี่แบบหลังม้า และขยับขึ้นลงตามจังหวะของหนัง
เอาจริงๆนะ รู้สึกผิดหวังนิดๆ เพราะเป็นแค่จอ กับปืนยิงธรรมดาๆ ใช้เวลาไม่กี่นาทีก็จบ

หลังจากออกมาเราก็ไปครื่องเล่นที่เราตั้งใจไว้
Alpine Coaster โดยเราใช้เวลาต่อแถวอยู่ประมาน 30 นาที จึงได้เล่น...

โดยที่นั่งจะมีเข็มขัดคาดและมีคันบังคับ ดันไปด้านหน้าก็เร่ง ดันหลังก็เบรค
ทีแรกคิดว่าจะน่ากลัว แต่เอาเข้าจริงๆสนุกมากกว่า
ถ้าจะให้ดี ควรเล่นเป็นคนแรกๆ หรือรอให้คนด้านหน้าไปไกลๆก่อน จะได้ไม่เสียจังหวะในการควบคุม

หลังจากนั้นก็เดินชมงาน สถานที่บรรยากาศไปเรื่อยๆ แวะพักกินมื้อเที่ยง บ่าย 3
เดินงานได้สักพักฝนก็เทลงมา เราจึงตัดสินใจกลับ เพราะมีที่ต้องไปต่อ
แต่แล้วก็เจอปัญหา คือเราลงกระเช้าผิดอัน! กระเช้าจะมีให้ลงทั้งหมด 3 ทาง
ซึ่งเราไปลงทางที่ 3 เป็นทางเข้าที่พัก Resort ของที่นี่

ทำให้เราต้องเสียเวลาไปทำเรื่องสอบสวนกับเจ้าหน้าที่ เพื่อยืนยันหลักฐานว่าเรามาผิดทางจริงๆ
ก็จะได้เอกสารมายืนยันแทนตั๋ว เพื่อขึ้นกลับไปทางเคเบิ้ลที่ 2 แล้วค่อยมาต่อเคเบิ้ลที่ 1 อีกที
เอาเป็นว่า ได้ขึ้นครบทุกตัว ชมวิวบนเคเบิ้ลคาร์เพลินเลย

หลังจากลงมา เราก็ออกเดินทางต่อสู่ Hải Vân Pass
แต่เราขับกลับทางเดิมไม่ได้นะ เพราะเป็นรถวิ่งเลนเดียว ต้องใช้อีกทาง ระหว่างขับกลับฝนตก ลมเย็นๆบนเขา ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนได้ดี แต่พอลงเขามาเท่านั้นแหละ แดดมาทันที ขี่ได้แป๊บเดียว ผิวก็แดงแสบร้อนอีกครั้ง จอดเอาเสื้อคลุมมาใส่ แวะพักร้านข้างทาง
ซึ่งระหว่างควรพกน้ำติดตัวไปด้วย อาจมีร้านค้าตามข้างทาง แต่ราคาก็อาจมีบวกเพิ่มไปอีก อย่างวันนี้ซื้อโค้กกับน้ำอีกขวด คิด 30,000 vnd ทั้งที่ปกติในเมืองราวๆ 12,000 vnd เท่านั้น

ออกเดินทางต่อ ระหว่างทางไปที่นี่ไม่ไกลจากที่พักเท่าไร ราวๆ 30 km
แต่ก็ล้าๆจากการเล่นเครื่องเล่นและเพลียแดด แต่พอมาเห็นวิวที่นี่ปุ๊บก็หายเหนื่อยเลย... ภาพทะเลที่โค้งเป็นรูปจันเสี้ยว น้ำทะเลและหาดทรายที่สะอาดตา พาให้เราอิ่มเอมกับบรรยากาศมากๆ เราใช้เวลาอยู่จุดนี้สักพักก็ขับขึ้นไปต่อ ยังมีจุดชมวิวสวยๆอีกเยอะเลย

เมื่อขับเลยขึ้นไปอีกหน่อยเพื่อมาชมพระอาทิตย์
ตกอีกด้านนึง จุดนี้เราใช้เวลาอยู่พักใหญ่เลยทีเดียว นั่งชมวิว จนอาทิตย์ลาลับ
ก็ได้เวลากลับก่อนที่จะมืดไปกว่านี้

การขับรถในตอนกลางคืนของที่นี่ ค่อยข้างอันตราย
ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง แสงไฟที่ไม่ค่อยมี แมลงที่บินเข้าตาจมูก วัวที่เดินริมทางมืดๆ
และรถพ่วงที่สวนทางข้ามเลน ควรใช้ความระมัดนะวังอย่างสูง

เมื่อลงมาเราก็ตามหาร้านอาหาร ซึ่งแน่นอนว่า มีร้านมากมาย แต่สื่อสารไม่ได้เลย
ร้านริมทะเลแถวนี้ ไม่มีเมนูภาษาอังกฤษ รูปอาหารก็ไม่มี วนอยู่ 5-6 ร้าน ก็ไม่ได้สักที

จนมาเจอร้านนึง ขายบุ๋นจ๋า เอาร้านนี้ละ ขี้เกียจหาแล้ว
"บุ๋นจ๋า" ลักษณะเป็นเส้นคล้ายขนมจีน วิธีกินคือนำเส้นแช่ไปในน้ำแกง ที่มีรสหวานอมเปรี้ยว
รสชาติออกมาถือว่าอร่อยเลยทีเดียว

ส่วนจานที่สอง "บุ๋นเด่า" หรือขนมจีนเต้าหู้ทอด กินจิ้มกับ "หมำโตม"  หรือ น้ำจิ้มซอสกะปิ
มีเครื่องเคียงคือ เต้าหู้ทอด และ หมูต้ม และผัก ส่วนตัวคิดว่ากะปิรสเค็มจัดไป
ถ้ามีพริก กระเทียม เพิ่มให้หน่อยน่าจะเด็ดกว่านี้

สรุปค่าใช้จ่ายในวันนี้
น้ำมัน 50,000 VND (75 บาท)
ถุงมือ-ปิดปาก 20,000 VND (30 บาท)
ขนมปัง 30,000 VND (45 บาท)
น้ำ 18,000 VND (27 บาท)
ค่าบัตร บาน่า ฮิลล์ 1,300,000 VND/2คน (1800 บาท)
น้ำ 30,000 VND (45 บาท)
มินิมาท 17,500 VND (25 บาท)
บุ๋นจ๋า 74,000 VND (96บาท)

นอกจากนี้ก็จะมีค่าใช้จ่ายอื่นๆในวันเดินทางกลับ
ค่าเช่ารถ 130,000 VND x 3 วัน (แต่ทางรร.คิดให้ 2 วันครึ่งแทน) รวม 345,000 VND (520 บาท)
อาหารเช้า x 3 วัน 300,000 VND (450 บาท)
Taxi กลับสนามบิน 118,000 VND (180 บาท)

รวมๆ ทริปนี้ หมดไปราวๆ 2 ล้านกว่าดอง หรือราวๆ 3,000 กว่าบาท

ก็ถือว่าจบเรื่องราวการเที่ยวเมืองดานัง ประเทศเวียดนามไว้เพียงเท่านี้
ถ้ามีโอกาสไปที่ไหนอีก จะกลับมาเล่าสู่กันฟังนะครับ

ขอบพระคุณทุกท่านที่ติดตามครับ^^