First Ride X-ADV @ Honda Dirt Drill


หลังจากไปมีโอกาสได้ไปชมตัวจริงในงาน MotorShow ที่ผ่านมา
บอกเลยว่ารถรุ่นนี้เป็นที่น่าจับตามองของใครหลายๆคน 

ซึ่งทาง Freeman Rider เองก็ไม่พลาดโอกาสนี้ 
เมื่อทาง Honda จัดกิจกรรมให้ร่วมทดสอบรถคันนี้ กับ Honda X-ADV
เป็น BigScooter สายพันธุ์ใหม่
ที่สามารถลุยได้ทั้งทางดำและทางฝุ่นในระดับนึง

สำหรับ Honda X-ADV ตัวนี้ มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 จังหวะ 2 สูบ ขนาด 745 CC
 เกียร์ DCT 6 Speed ขับเคลื่อนด้วยโซ่ ให้กำลังสูงสุด 54 แรงม้า ที่ 6,250 Rpm



ไฟหน้า-ท้าย Full LED ที่มาพร้อมกับชิลด์หน้าที่สามารถปรับได้ 5 ระดับ


ขนาดล้อด้านหน้า 17" และหลัง 15" มาพร้อมจานดิสก์เบรคคู่ ปั๊ม Nissin 


ล้อซี่ลวดคู่กับยางกึ่งวิบากทำให้การขับขี่บนทางดินสนุกมากยิ่งขึ้น


เครื่องยนต์ตระกูลเดียวกับที่ใช้ใน Nc750X กับน่้ำหนักตัว 238 kg แต่ไม่รู้สึกหนักเวลาขับขี่


ความจุถังน้ำมัน 13.1 ลิตร อัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 28 km/ลิตร 


ถังน้ำมันจะอยู่ตรงช่วงหว่างขาพอดี เวลาเปิดก็ระวังดีดกล่องดวงใจให้ดีๆด้วยนะฮะ 


ส่วนใต้เบาะ ความจุ 21 ลิตร ใส่หมวกเต็มใบได้ 1 ใบ และมีที่ช่องชาจน์ไฟ 12V ให้ด้วย


ความสูงจากตัวเบาะ 820mm 
ตัวแอดมินสูง 175cm ปลายเท้าแตะพื้นพอดี แต่ส้นลอยนิดๆ (ถ้าไม่ใส่บูทวิบากนะ)
ท่าทางการนั่งขับขี่ที่สะดวกสบาย ตามสไตล์ของ BigScooter


ในเรื่องของการขับขี่ มีโหมดการขับขี่ปรับได้ถึง 3 ระดับ
คือโหมด D (Drive) ให้ความสมูทในการขับขี่ เหมาะกับใช้บนถนนชีวิตประจำวัน 
และโหมด S (Sport) โดยจะทำงานลากยาวกว่าโหมด D ไว้ใช้ลุยในทางดิน
และสามารถปรับเป็นโหมด MT (Manual) ได้อีกด้วย

ซึ่งช่วยให้การขับขี่อย่างมั่นใจ ถ้าเป็นเกียร์ปกติ เราอาจจะต้องพะวงการคุมคลัชท์ในรอบเบา
จนทำให้รถดับขณะลุยอุปสรรค
แต่สำหรับเกียร์ DCT ไม่ต้องกลัวดับอีกต่อไป บิดไปอย่างเดียวพอ
จึงทำให้มีสมาธิในการควบคุมรถมากขึ้น 


สำหรับการขับบนทางดิน เท่าที่ทดลองขับมา ถือว่าทำได้ดีในระดับนึง
อัตราเร่งจาก 0-100 จากที่ลองได้ประมาณ 4-5 วิ บนทางดิน (พื้นผิวที่เป็นดินกรวด)
ถ้าบนทางดำเรียบๆ คิดว่าน่าจะทำได้ดีกว่านี้แน่นอน

แต่สำหรับสาย Dirt อาจจะติดในเรื่องของท่วงท่าการยืนขี่
เพราะตำแหน่งการวางเท้า ไม่มีถังน้ำมันให้หนีบ ทำให้การยืนทำได้ลำบาก
ต้องติดพักเท้าแต่งมาเสริม น่าจะช่วยในการขับขี่ได้ดีขึ้นเยอะเลยทีเดียว


ในส่วนของโช็คหน้าการยุบตัวอาจจะน้อยไปหน่อย
แต่ก็ยังถือว่าทำได้ดีบนทางดิน ไม่ย้วยจนเกินไป ระบบกันสะเทือนถือว่าผ่าน

อย่างไรก็ดี สำหรับ X-ADV ก็ยังคงให้อารมณ์ความเป็น Scooter มากกว่า
จะไปทางฝุ่นอย่าง Dirt Bike ถ้าให้ตีสัดส่วนก็คงประมานทางดำ 80 ทางดิน 20

เนื่องจากการขับครั้งนี้มีผู้ร่วมทดสอบกันหลายคน ต้องผลัดกันขับ
อาจยังให้รายละเอียดได้ไม่ลงลึกมากนัก แต่หากมีโอกาสได้ขี่แบบเต็มๆ
จะมาเจาะรายละเอียดลึกๆให้อีกทีฮะ

รีวิวคลิปขณะขับขี่






ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น