หลังจากจบทริปลาวไป ในใจก็ค้างคา มีอาการคัน อยากหาทริปมันส์ๆลุยอีกสักที
จึงเกิดทริปนี้ขึ้น!!
จึงเกิดทริปนี้ขึ้น!!
ไอ้เราก็ใจง่าย ไม่หาข้อมูลไรเลย ตอบตกลงทันที
พึ่งมารู้ว่าทริปนี้ ถนนหนทางก็ใช่ย่อย แต่เราจะค่อยๆฝอยไปทีละเสต็ปก่อน
วันแรก นัดเจอกันที่ ปตท.บางปะหัน 9 โมง ด้วยความที่เราเป็นคนตรง ก็มาก่อนเวลา 7.50 ก็มาถึงแล้ว
แต่ฝ่ายคนชวนกว่าจะโผล่มา ราวๆ 9 โมงครึ่ง - -" จะถึงเชียงใหม่กี่โมงกันละเนี่ย ลุยๆๆๆ
ระหว่างทาง กทม.-เชียงใหม่ ขอไม่ฝอยอะไรมากมาย มาถึงได้ก็บุญแล้ว
มาถึงก็สุ่มหาของกินก่อน ขับผ่านสีแยกหนองหอย แวะมาที่ร้านนี้ หม่าล่าเด้าลิ้นนมโต สาขา2
อากาศหนาวๆต้องหาอะไรอุ่นๆกินให้อิ่มท้องและสายตา....
เเมนูนี้ชื่อว่า "หม่าล่า" ลักษณะเหมือนหมูปิ้งเสียบไม้ แต่เด็ดตรงที่ทาน้ำมันงาชั้นดี
และโรยเครื่องเทศนานาชนิด ให้รสชาติ เผ็ดแบบแสบๆปลายลิ้น
หลังหนังท้องตึง หนังตาเริ่มหย่อน ก็มองหาที่พักที่ไม่ไกลจากระแวกนั้นมาก
ราคาคืนละ 800 แต่เนื่องจากเราไปถึงก็ประมาณ 5 ทุ่มกว่า เลยลองต่อเหลือ 600 (ไม่รวมอาหารเช้า)
ก็โอเครนะ มีแอร์ wifi น้ำอุ่นพร้อม คืนนี้เข้านอนฝันดี พรุ่งนี้ตื่นเช้ามาลุยรัฐฉาน
ก็โอเครนะ มีแอร์ wifi น้ำอุ่นพร้อม คืนนี้เข้านอนฝันดี พรุ่งนี้ตื่นเช้ามาลุยรัฐฉาน
ตื่นแต่เช้าตรู่ 8 โมง วันนี้เราจะออกเดินทางสู่ดอยไตแลง
โดยได้ผู้ร่วมทางพิเศษ มา 2 คนต่างวัย น้องต่อ (21) และลุงซ้ง (65)
เมื่อมากันครบ ก็ได้เวลาลุย โดยเราใช้เส้นทาง เชียงใหม่-แม่ริม 107 มุ่งสู่ ถนน 1095 แม่มาลัย-ปาย
เมื่อมากันครบ ก็ได้เวลาลุย โดยเราใช้เส้นทาง เชียงใหม่-แม่ริม 107 มุ่งสู่ ถนน 1095 แม่มาลัย-ปาย
โค้งนี้สวยงาม เลยแวะจอดถ่ายซะหน่อย |
ระยะทาง 200 กว่ากิโล บนทางเขาลาดชัน ฝ่าฟันอุปสรรคหลากหลายโค้ง เมื่อมาถึงด่านตรวจ
ก่อนเข้าปาย พี่ทหารแวะทักทายและแนะนำให้จอดพักก่อนด้วยความหวังดี
แวะถ่ายคู่เซเลปคนดัง คุยอะไรก็ไม่ตอบสักคำ เฮ้อ |
พราะลุงซ้งแกขับไปรออยู่ที่ ปางมะผ้า เรียบร้อยแล้ว (ซีซีน้อย แต่แซงทุกคัน)
ข้าวซอย และ หมูผัดพริกแกง |
ก่อนจะข้ามไปฝั่งพม่า เราต้องแวะมาทำเอกสารที่บ้านหลังหนึ่ง ซึ่งจะอยู่ช่วงโค้งที่จะไปวัดถ้ำลอด
(ซอยตรงป้ายเหลืองๆเข้าไปนิดเดียวเจอบ้านไม้เก่าๆ)
ด้านในจะมีจะมีเจ้าหน้าที่ SSA คอยแนะนำว่าต้องทำอย่างไรบ้าง
โดยเราต้องยื่นบัตรประชาชน ก็จะได้เอกสาร ให้เขียนชื่อ-นามสกุล-อายุ รุ่นรถที่ใช้ข้าม ทะเบียน
โดยเราต้องยื่นบัตรประชาชน ก็จะได้เอกสาร ให้เขียนชื่อ-นามสกุล-อายุ รุ่นรถที่ใช้ข้าม ทะเบียน
(เอกสารที่ใช้แต่ละปีไม่เหมือนกันดังนั้นควรเตรียมสำเนาเผื่อไว้ให้ครบดีกว่า)
เมื่อเขียนข้อมูลครบ ก็ยื่นให้เจ้าหน้าที่ประทับตรา ก็ถือว่าเสร็จสมบูรณ์
เมื่อเขียนข้อมูลครบ ก็ยื่นให้เจ้าหน้าที่ประทับตรา ก็ถือว่าเสร็จสมบูรณ์
ระหว่างทางก็ต้องผ่าน ร้านจ่าโบ ในตำนาน รอบนี้แอดมินมาเป็นครั้งที่ 2 แล้ว
แต่ด้วยที่เราต้องเร่งทำเวลา เลยได้แค่แวะถ่ายรูป เดี๋ยวขากลับจะแวะมากินกัน
หนทางนั้นบอกเลยไม่ง่ายอย่างที่คิด เส้นทางจากนี้ไป ต้องผ่านด่านทหารตรวจถึง 5 ด่าน
โดยถนนจะค่อยๆเปลี่ยนไป จากทางลาดยาวดีๆค่อยๆเปลี่ยนเป็นทรายฝุ่นแป้งหนาๆ ร่องหิน ร่องดิน
ออกตัวก่อนว่า แอดมินไม่ใช่สายนี้เลย โดนหลอกมาเชือดอีกแล้วสิเรา
ที่เห็นในภาพคือล้มกลิ้งมาแล้วทีนึง ทริคการขึ้นที่นี่ แนะนำใส่เกียร์ 1 รอบไม่เกิน 4000 ไปได้หมด
โดยถนนจะค่อยๆเปลี่ยนไป จากทางลาดยาวดีๆค่อยๆเปลี่ยนเป็นทรายฝุ่นแป้งหนาๆ ร่องหิน ร่องดิน
ออกตัวก่อนว่า แอดมินไม่ใช่สายนี้เลย โดนหลอกมาเชือดอีกแล้วสิเรา
ที่เห็นในภาพคือล้มกลิ้งมาแล้วทีนึง ทริคการขึ้นที่นี่ แนะนำใส่เกียร์ 1 รอบไม่เกิน 4000 ไปได้หมด
ช่วงนี้จอดรอกระบะหลายคันที่ติดแหง๊กขึ้นไม่ได้อยู่นานเหมือนกัน |
ฝุ่นหนาขนาดไหนลองดู |
ไปไม่ไหวก็ต้องค่อยๆเข็นไป |
ตอนแรกก็สงสัย เห็นสายวิบากมากันหลายคัน ตอนนี้เก็ทละ...
ระยะทางไม่ไกล มีหลายๆคันล้มลุกคลุกคลานอยู่บ้าง เราใช้เวลาหลายชม ในที่สุดก็มาถึงซะที
"ดอยไตแลง" สูงสุดแดนรัฐฉาน
ปล. หญิงสาวในรูปไม่ได้มาด้วยกันนะฮะ |
เรามาถึงลานกว้างหน้าโรงเรียน ก็จะเจอนักเที่ยวหลากหลายมากางเต็นท์กัน
มีทั้งมอไซค์ รถ กระบะ 4wd off-road มากันเพียบ จึงตั้งหลักปักฐานกางเต็นท์กันตรงนี้แหละ
อาหารแถวนี้ ก็จะมี ก๋วยเตี๋ยว ตามสั่ง อื่นๆตามปกติ แต่สังเกตว่าคนที่นี่จะนิยมใส่ผักกระหล่ำ
ลงไปด้วยเหมือนแถบภาคเหนือบ้านเรา แม่ค้าที่นี่พูดไทยได้นะ แต่ก็มีบางร้านฟังยากอยู่เหมือนกัน
บรรยากาศสองข้างทาง ผู้คน ร้านรวงเยอะแยะมากมาย |
ณ ตอนแรก กางเต็นท์อยู่ด้านบน แต่เจอกลุ่มบุคคลที่ตระเตรียมเครื่องเสียงพร้อมหน้าจอชุดใหญ่
เราก็เข้าใจว่าจะฉายหนังกางแปลน ที่ไหนได้ เพลงกระหึ่มยาวไปทั้งคืน
เลยขอลี้ภัยมานอนด้านล่างดีกว่า
สำหรับห้องน้ำจะอยู่ที่โรงเรียนด้านบน เนื่องจากคนมากันเยอะจะเข้าทีก็คิวยาวไป
ถึงทั้งตัวนี่มีแต่ฝุ่นเต็มตัว แต่ก็ยอมตัดใจ ซักแห้งนอนไปเลยละกัน
เศษฝุ่นบนพื้นทราย ไม่มากมายเท่าหมู่ดาว |
อยากเห็นทางโหดขนาดไหน ชมคลิปได้เลยจ้า
วันที่ 3 รีบจัดแจงเก็บของให้เรียร้อยเพื่อความสะดวก
วันนี้ถือเราจะมาชมพิธีสวนสนามฉลองวันชาติไทยใหญ่ ของครบรอบ 70ปี รัฐฉาน
แสดงทักษะการต่อสู้ระยะประชิด |
สาวๆแต่งตัวชุดสีสันสดใสมาร่วมงาน |
หลังเยี่ยมชมงานได้สักพัก ก็ได้เวลาเดินทางกลับ เพราะเราต้องเร่งทำเวลา
แต่ก็ไม่ลืมที่จะแวะกินก๋วยเตี๋ยวจ่าโบ่อย่าที่เคยบอกไว้
ใครมาถึงต้องลองจริงๆนะ อาหารอร่อย ราคาแค่หลักสิบ แต่วิวหลักล้าน |
หลังกินอิ่มเสร็จ ก็แยกย้ายกันตั้งแต่ปากทางออกถ้ำแม่ละนา เหลือ 2 หน่อต้องเร่งทำเวลา
เพราะแพลนกันว่าคงวิ่งลากยาวจากที่นี่ไปถึงเมืองตากเลย โหดไปไหม!!
แต่ด้วยถนนหนทางที่ต้องเจอทั้งทางฝุ่นหนาเตอะ เมื่อพ้นมาก็เจอทางโค้งบนเขาอีกนับร้อย
แถมด้วยสภาพที่ไม่ได้อาบน้ำมาร่วมสองวัน และการวิ่งช่วงกลางคืนบนถนนที่ค่อนข้างมืดมิด
ประกอบกับอากาศทีึ่เย็นยะเยือก แถมเหนือ่ยมา่ทั้งวัน จึงตัดสินใจว่าแวะพักที่ลำปาง
ดีกว่า จึงได้มาพักที่โรงแรม นครเถิน ในราคาคืนละ 400 บาท
หลังอาบน้ำเรียบร้อย หัวถึงหมอน ก็หลับเป็นตายกันเลยทีเดียว
แถมด้วยสภาพที่ไม่ได้อาบน้ำมาร่วมสองวัน และการวิ่งช่วงกลางคืนบนถนนที่ค่อนข้างมืดมิด
ประกอบกับอากาศทีึ่เย็นยะเยือก แถมเหนือ่ยมา่ทั้งวัน จึงตัดสินใจว่าแวะพักที่ลำปาง
ดีกว่า จึงได้มาพักที่โรงแรม นครเถิน ในราคาคืนละ 400 บาท
หลังอาบน้ำเรียบร้อย หัวถึงหมอน ก็หลับเป็นตายกันเลยทีเดียว
รูปประกอบจาก google |
วันที่ 4 วันนี้ได้ฤกษ์เดินทางกลับ กทม ซะที วันนี้พอมีเวลา เลยพาเที่ยวเมืองตากซะหน่อย
ขับจากที่พักมาไม่ไกล เราก็แวะมาจอดถ่ายรูปริมฝั่งแม่น้ำปิงกับวิวงามๆ
ระหว่างทาง มาเจอร้านอาหารแห่งนี้ ต้องขอบอกว่าคุ้มมากๆ
รสชาติดีงาม ปริมาณเยอะ และราคาย่อมเยาว์
ใครผ่านไปแถวนั้นแวะร้านป้าแกได้นะฮะ
https://www.facebook.com/kintiewkhaitork/
สำหรับผลการรีวิวการกินน้ำมันของทั้งสองรุ่นนี้
GPX CR5 และ GPX CR5 EFI
โดย Freeman ได้ขับเป็นตัว GPX CR5 (คาร์บู)
น้ำหนักคนขับ 75 kg + ติดปี๊บ 3 ใบ สัมภาระไม่เกิน 20 kg รวมน้ำหนักราวๆ 100 kg
และทางพี่ Omega ได้ขับเป็นตัว GPX CR5 EFI (หัวฉีด)
น้ำหนักคนขับราวๆ 100 kg
ในระยะทางพอๆกัน น้ำหนักคนขับ+สัมภาระ ใกล้เคียงกัน พบว่า
ทดสอบระยะทาง 180 km ทั้งทางดิน ทางดำ ทางเขา ทางราบ
GPX CR5 (คาร์บู) ใช้น้ำมันประมาณ 9 ลิตร
GPX CR5 EFI (หัวฉีด) ใช้น้ำมันประมาณ 7 ลิตร
ต่างกันราวๆ 2 ลิตร ซึ่งถือว่าไม่น้อยเลย
ส่วนปัญหาอื่นๆที่พบคือ เรื่องโซ่หย่อน ซึ่งก่อนหน้านี้เคยได้ลองเอาตัว GPX CR5 (คาร์บู)
ไปทริปเหนือยาวๆมาก็เจอปัญหานี้เหมือนกัน
แต่ก็ถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียวสำหรับการเดินทางสายฝุ่น ที่ถนนหนทางลำบากขนาดนี้
ออกตัวก่อนครับว่าไม่ใช่สายนี้ แต่บอกได้เลยว่าคันนี้เอาอยู่จริงๆ
ขอจบการรีวิวแก่เพียงเท่านี้ครับ^^
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น